Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ Mirinda Group - hệ thống website chất lượng cao:

-  - Zalo

Người bị bệnh ung thư dạ dày nên ăn gì và kiêng ăn gì?

0

Cập nhật vào 17/03

Chế độ dinh dưỡng quyết định đến 80% hiệu quả điều trị bệnh ung thư dạ dày. Thắc mắc người bệnh ung thư dạ dày nên ăn gì, nên kiêng gì, có nên dùng nấm lim xanh không sẽ được giải đáp.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến bệnh ung thư dạ dày?

Đối với người bình thường chế độ dinh dưỡng đã quan trọng, người bị ung thư dạ dày nói riêng và ung thư nói chung chế độ dinh dưỡng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Nhiều bệnh nhân kiêng khem quá mức khiến cơ thể không đủ dưỡng chất, suy kiệt sức khỏe, bệnh tình trở nặng.

Bệnh nhân ung thư dạ dày cần nạp đầy đủ calo, protein, vitamin và khoáng chất để duy trì sức khỏe tốt nhất, đủ khả năng đáp ứng các phương pháp điều trị bác sĩ đưa ra: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… Nhiều người có quan niệm rất sai lầm là nhịn đói để các tế bào ung thư, khối u không phát triển được, tuy nhiên trên thực tế điều này chỉ khiến bệnh nhân sớm suy kiệt sức khỏe mà thôi, còn các tế bào ung thư vẫn gia tăng và phát triển bình thường.

Khi bị bệnh, việc nên ăn gì, không nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh, ức chế sự phát triển của khối u là điều tất cả mọi người đều rất quan tâm.

Người bị ung thư dạ dày có nên dùng nấm lim xanh không?

Nấm lim xanh là một trong những dược liệu số 1 trong việc hỗ trợ điều trị ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng. Loại nấm này mọc ở các vùng núi cao tiếp giáp Việt Lào, núi Quảng Nam, Trường Sơn. Điểm độc đáo ở loại nấm này đó là chúng chỉ mọc trên thân và rễ cây gỗ lim đã mục trong rừng, không mọc trên bất cứ thân cây nào khác. Trong đó, nấm lim xanh rừng Quảng Nam được các chuyên gia đánh giá là có hàm lượng chất cao nhất, tốt nhất cho sức khỏe.

Sở dĩ người bệnh ung thư dạ dày nên dùng nấm lim xanh bởi trong nấm chứa hàm lượng dược chất quý cao, tốt cho sức khỏe người bệnh:

  • Polysaccharide: Trong nấm chứa nhiều chất polysaccharide có tác dụng ức chế các tế bào ung thư, kích hoạt tế bào miễn dịch ở những bệnh nhân ung thư dạ dày. Rất nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đã sống thêm 5 – 10 năm nữa nhờ kiên trì sử dụng nấm lim xanh hàng ngày.
  • Lingzhi-8 Protein: Trong nấm lim rừng tự nhiên giàu hàm lượng Lingzhi-8 protein có công dụng phòng ngừa ung thư, kìm hãm sự sản sinh của tế bào ung thư, ngăn chặn di căn, ổn định hệ thống miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn có hại, cải thiện chức năng các cơ quan.
  • Beta Glucan: Beta Glucan là 1 chuỗi của các phân tử glucose, có tác dụng phòng chống nhiễm trùng, làm lành vết thương nhanh, tăng cường đề kháng và tiêu diệt tế bào ung thư. Bên cạnh đó, Beta Glucan còn có khả năng ngừa xơ vữa động mạch, tăng nhu động ruột giúp cải thiện tiêu hóa, hạ đường huyết giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường tuýp II.
  • Ngoài ra, trong nấm lim xanh còn chứa nhiều loại phân tử hoạt tính sinh học như terpenoit, steroid, phenol, nucleotide và các dẫn xuất của chúng, glycoprotein, polysaccharide… có tác dụng điều hòa miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Để tìm hiểu thêm thông tin về nấm lim xanh Quảng Nam, bạn có xem thêm tại trang namlimxanhtunhien.com.vn.

Những ai không nên dùng nấm lim rừng?

Nấm lim rừng mặc dù chứa rất nhiều dược chất mang đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên vẫn có một số đối tượng không nên dùng nấm lim xanh:

Người bị huyết áp thấp: Hàm lượng dược chất Triterpenes, magie, kali trong nấm lim xanh tự nhiên có tác dụng ổn định huyết áp. Tuy vậy đối với người bị huyết áp thấp thì các dược chất này lại không có lợi. Bởi khi uống nấm lim xanh tự nhiên, chỉ số huyết áp giảm mạnh đột ngột, bất lợi cho sức khỏe.

Người thận yếu: Tác dụng của nấm lim xanh khi uống là lợi tiểu, khiến thận bị quá tải, khiến cơ thể mệt mỏi.

Trẻ sơ sinh, thai phụ: Cơ thể phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ khá nhạy cảm do vậy không nên uống nước nấm lim xanh. Dược tính trong nấm cao, cơ quan trẻ nhỏ chưa hoàn chỉnh uống vào dễ gây tác dụng phụ không mong muốn. Tương tự với bà bầu, dược chất trong nấm cũng ảnh hưởng xấu đến em bé.

Cách dùng nấm lim xanh hỗ trợ chữa ung thư dạ dày

Đun nước nấm lim xanh rừng là phương pháp nhiều người bệnh thực hiện nhất, cách chế biến này mang ưu điểm là dễ làm, tận dụng được tối đa vitamin và khoáng chất trong nấm lim.

Việc trước tiên là bạn cần chuẩn bị từ 10 – 30g nấm lim xanh khô (liều lượng nấm dùng phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Chẳng hạn người mắc các bệnh lý nặng như ung thư, tiểu đường… phải dùng 30g nấm/lần mới đáp ứng đủ dược chất hỗ trợ điều trị, Muốn uống nấm lim xanh bồi bổ cơ thể… thì chỉ cần 10 – 15g nấm là đủ); nồi sắc làm bằng gốm, sứ…; 2 lít nước lọc.

Cách nấu nước nấm lim xanh tương đối đơn giản. Trước tiên bạn lấy nấm lim xanh ngâm với nước muối loãng trên 5 phút nhằm làm sạch nấm. Tiếp đến vớt nấm ra rổ để ráo nước, cho vào nồi, đổ 2 lít nước lọc vào đun sôi, vặn lửa nhỏ và đun đến khi nước trong nồi cạn chỉ còn khoảng 1.5 lít nước thì tắt bếp, chắt ra bình uống dần trong ngày. Phần bã nấm còn lại bạn giữ nguyên trong nồi, ngày hôm sau cho thêm 1.5 lít nước, đun tới khi cạn còn khoảng 1 lít nước chắt ra để uống.

Nấu nấm lim rừng bằng nồi gì?

Nồi inox, sứ, đất được ưu tiên dùng để nấu nước lim xanh tự nhiên nói riêng và các bài thuốc Nam nói chung. Ưu điểm của nồi inox là không xước, có tính trơ, không xúc tác với dược tính có trong nấm lim. Hơn nữa nồi inox có ưu điểm là nấu nhanh sôi, không bị nứt vỡ khi nấu, giá thành mua tương đối rẻ (chỉ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn).

Nồi sành, sứ, đất được đánh giá là nồi sử dụng để nấu nấm lim xanh tốt nhất. Thành phần chính làm nồi là đất sét, cao lanh, khi được bỏ vào lò nung ở vài nghìn độ C sẽ loại trừ được các kim loại như sắt, nhôm, đồng – khi nấu cùng nấm lim gây kết tủa. Do vậy khi sắc nước nấm lim xanh bằng các nồi chất liệu đất, sứ, sành, nước nấm giữ nguyên mùi vị, màu sắc, dưỡng chất không bị biến chất. Thế nhưng nhược điểm của nồi này là trong quá trình sử dụng dễ bị nứt, vỡ….

Đặt mua nhanh nấm lim xanh chữa ung thư dạ dày theo địa chỉ dưới đây:

CÔNG TY TNHH NẤM LIM XANH TIÊN PHƯỚC

  • Website: namlimxanhtunhien.com.vn
  • Địa chỉ: Thôn 4, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam
  • Số điện thoại: 0982419526
  • Email: [email protected]

Để biết cách nhận diện nấm lim xanh rừng Quảng Nam, mời bạn xem thêm video dưới đây:

Người bị ung thư dạ dày nên ăn gì khác?

Rau xanh: Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp bệnh nhân ung thư dạ dày tiêu hóa tốt, thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng. Người bệnh có thể chế biến bằng cách hầm nhừ hoặc xay nhuyễn, hoặc ép thành nước uống hàng ngày. 

Thực phẩm giàu protein: Sữa, ăn nhiều trứng, phô mai, thịt gà, cá… Protein có vai trò rất quan trọng trong quá trình nhận diện và sửa chữa tế bào. Nó cũng giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể nhanh chóng phục hồi sau khi bị bệnh. Do đó, người bị ung thư dạ dày nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều protein vào khẩu phần ăn của mình. 

Nước lọc: Cung cấp đủ chất lỏng trong quá trình điều trị ung thư rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Người bị ung thư dạ dày nên uống khoảng 2 lít chất lỏng mỗi ngày.

Hoa quả

Hoa quả là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của người bệnh ung thư dạ dày. Vậy ung thư dạ dày nên ăn quả gì tốt nhất?

  • Mãng cầu: Mãng cầu chứa hàm lượng lớn các phytonutrients và chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh mạn tính và tiêu diệt tế bào ung thư, trong đó có ung thư dạ dày
  • Nho: Trong thành phần của quả nho có chứa một hóa chất thực vật gọi là resveratrol – chất chống oxy hóa và chống viêm, có nhiều trong vỏ nho tím và đỏ, giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị tổn thương liên quan đến ung thư. Chất này cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư – Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết. 
  • Cam quýt: cam, bưởi, quýt ngọt… chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, flavonoid… có khả năng ức chế sự phát triển của những mạch máu cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho các khối u. Đặc biệt, vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch với bệnh tật, đồng thời khôi phục một cách tự nhiên tác động tiêu cực do ung thư đem lại.
  • Sữa: Theo các bác sĩ tại Bệnh viên trung ương quân đội 108, sữa là một loại thực phẩm quan trọng và thiết yếu trong chế độ ăn uống của hầu hết các bệnh về đường tiêu hóa giúp cung cấp lượng chất cần thiết cho cơ thể khi người bệnh không có khả năng hoặc không nên ăn các loại thực phẩm khác có nguồn chất tương tự. Đối với những người sau khi phẫu thuật cắt bỏ dạ dày có thể lựa chọn loại sữa gầy (sữa đã tách béo hoàn toàn) và các sản phẩm từ sữa chứa 1% chất béo cho chế độ ăn uống hàng ngày.
Những thức ăn mà người bị ung thư dạ dày nên ăn
Những thức ăn mà người bị ung thư dạ dày nên ăn

Người bị ung thư dạ dày nên kiêng ăn gì?

Nguyên nhân mắc ung thư dạ dày có liên quan rất lớn đến ăn uống. Chính vì thế khi đang trong thời gian điều trị và chữa bệnh, người mắc ung thư dạ dày phải nói không với những loại thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh: xúc xích, thịt hun khói, thịt đông lạnh… chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản.
  • Các loại thực phẩm tạo hơi trong dạ dày: các loại dưa cà muối, hành…
  • Thực phẩm quá cứng, khô cản trở sự co bóp của dạ dày
  • Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ
  • Các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc dạ dày: rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, chè…
  • Các loại thức ăn tăng tiết acid: các loại nước sốt thịt, cá đậm đặc…
  • Thức ăn chế biến mặn: Các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến cáo, muối là tác nhân thúc đẩy, kích hoạt các tác nhân gây ung thư. 
  • Rượu, bia, cà phê
Những thức ăn mà người bị ung thư dạ dày nên kiêng
Những thức ăn mà người bị ung thư dạ dày nên kiêng

Có thể bạn cũng quan tâm: Ung thư dạ dày sống được bao lâu

Một số vấn đề người bệnh ung thư dạ dày cần chú ý?

  • Không uống sữa lúc đói vì các men sữa rất có hại cho dạ dày.
  • Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Nên chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, ăn từ 4-6 bữa trở lên.
  • Thức ăn dành cho người ung thư dạ dày phải là thức ăn mềm được nấu mềm hoặc nấu chín nhừ như cháo, súp, các món hầm để người bệnh dễ hấp thu.
  • Ăn chậm nhai kỹ, nghỉ ngơi tuyệt đối sau ăn.
  • Thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn và cách chế biến tránh trùng lặp để người bệnh luôn có cảm giác ăn ngon miệng.

Người ung thư dạ dày có nên kiêng đi đám tang không?

Theo những quan điểm của người xưa, người bị bệnh ung thư dạ dày không nên đi đám ma vì sẽ làm bệnh nặng hơn, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có không ít quan điểm ngược lại.

Theo các chuyên gia y tế, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc đi đám ma làm cho mức độ bệnh của người bị ung thư nặng hơn.

Cũng theo các chuyên gia, sở dĩ việc đi đám ma về mà bệnh của họ ngày càng trầm trọng hơn có thể có thể là do cảm xúc buồn rầu, đau thương của những người có trong đám ma ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của người bệnh.

Chính những cảm xúc xấu này đã khiến sức khỏe của họ ngày càng yếu đi, các tế bào ung thư nhờ đó mà có cơ hội phát triển và di căn mạnh mẽ và làm người bệnh hốt hoảng khi nhận ra rằng sau khi đi đám ma mức độ bệnh tật ngày càng phức tạp hơn trước.

Hơn thế nữa, việc các tế bào ung thư hay các khối u phát triển mạnh mẽ sau khi đi đám ma có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chính điều này làm cho mọi người lầm tưởng đi đám ma về làm bệnh nặng hơn.

Nếu người bệnh ung thư có sức khỏe ổn định, tinh thần kiêng cường thì vẫn có thể đi đám ma được. Ngược lại, nếu họ có tâm lý bất ổn, sức khỏe vẫn còn yếu chưa hồi phục thì cũng nên hạn chế đi đám ma.

Khi bệnh nhân mắc bệnh ung thư muốn di đám ma thì cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Hãy chắc chắn rằng sức khỏe của mình ổn định. Bạn biết không nếu sức khỏe của bạn đang yếu mà vẫn cố chấp đi đám ma thì rất khó kiềm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Chuẩn bị tâm lý tốt vững vàng, kiêng cường nếu bạn phải đi đám ma.
  • Đây là những điều quan trọng nhất để giữ cho bệnh tình ổn định, điều trị tích cực hơn. Không để những rối loạn tâm lý khi đi đám ma là ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây bài viết đã giải đáp thắc mắc ung thư dạ dày nên ăn gì, ung thư dạ dày kiêng gì để bạn đọc tham khảo. Đối với người bệnh, chế độ ăn uống đóng vai trò giúp cải thiện, kéo dài sự sống của bệnh nhân, gia tăng tiên lượng sống. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên giữ cho mình tinh thần lạc quan để nâng cao hiệu quả điều trị hơn nhé!

Nếu bạn đang sinh sống tại Hà Nội, bạn có thể đặt mua nấm lim xanh tại Nấm lim xanh Hà Nội.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.